Trying Online Dating for the First Time

So ayun na nga. The late bloomers association of Quezon City finally decided to live life to the extreme. And by extreme we mean… online dating. Since lahat kami halos bahay-trabaho-bahay lang ang drama sa buhay, we finally realized that it’s time for us to try the makabagong way of meeting boys.

We decided to try one of those dating apps a couple of months ago. But even before we went on with the plan, matinding research muna ang naganap. We had to find the right app to use dahil hindi naman carry namin ang ala-Tinder na profile pics lang ang basehan. Dalagang Pilipina pa rin naman kami. So we decided that the best app for us is… OK Cupid.


Baby Turon makes chika:

 

When the squad (naks! millennial?!) decided na mag-try ng online dating app medyo na-excite ako. Never pa ako talaga nakatry maki-date so what more ang online dating?! Medyo may reservations din ako kasi nga madalas ko mabasa sa mga newspaper yung mga niloko or pinatay ng mga nakilala online. Jusko! Di ko bet na mamatay ng pagka-aga-aga tapos kapag tinanong pa yung magulang ko kung bakit ako namatay ang isasagot nila, “kasi lumandi”. Pero sabi nga nina Ms. Bibingkeeneetan at Pattybumbong, matanda na kami so dapat once in a while mag-risk din.

So nung na-download ko na ang app at na-create ko na profile ko, nawindang ako sa dami ng lalaking agad na nagla-like sa profile ko. Sheet na malagkit! Feeling ko umabot sa kapitbahay ang haba ng hair ko. Tapos ang dami pang nagme-message at nakikipagkilala so lalong humaba hair ko. Feeling ko pati buhok ko sa ilong at kili-kili humaba.

giphy-1

Ganun pala ang feeling ng magaganda. Ganun pala feeling ng daming nagkakagusto. Sa buong buhay kong puno ng kasawian ngayon lang ako nakaramdam ng kilig. Sa wakas! Hindi ako ang naghabol. Chos!

May mga cute at meron din namang mukhang pinaghahanap ng batas. May mga mukhang matitino din na nakikipagkilala pero syempre andun pa din yung mga walang hiyang bastos ang bunganga. Nung one time may nag-message sakin na kung pwede daw kami mag-tooooot. Naloka ako! Bastos! Walanghiya! Manyak!

giphy

Todo block talaga ako. Si Kuya di man lang ako dinaan sa “hi” o “Do you like Messi?”. Super direct to the point! Mala-El Niño na siguro ang pagkatigang ni Kuya.

Kahit na naloka ako dun sa isang nag-message, tinuloy ko pa din ang paggamit ng app kasi may mga matitino naman akong nakilala. Right now, medyo play girl ang pakiramdam ko kasi marami silang ini-entertain ko. Pero ika nga ng mga showbiz friends ko, “friends lang kami.”


Ms. Bibingkineetan makes chika:

 

Trying online dating is not new to me. Nung bata bata pa ko (nung mga Kinder, charot!), nasubukan ko nang makipagharutan virtually. So when these two ladies challenged me to try, hindi narin naman ako nag.inarte. Though I really think that I’m too old for it.

Anyway, online dating is kinda different sa generation ngayon,ang layo sa kung anong meron dati kaya honestly, medyo na.tanga din ako nung una. Swipe right and swipe left na pala ngayon, if you don’t know how to use it, the application will match you to the persons that you don’t really like.

What I like with OKC is there’s a set of questions that you can answer to filter the persons signed up on it. So makikita mo talaga yung ka-“Match” mo na personality. However, ang downside.. may makikita ka na friend mo that using the same app. And sobrang awkward nun mga te!

giphy

Gusto kong maglaho sa earth. Gusto ko siyang i.block sa facebook friend lists ko sa sobrang hiya. hahaha! Buti nalang our conversation went well.

Nakakaloka din talaga ang mga nagmemessage na united colors of benetton, iba-ibang lahi! Ang daming kalalakihan! May mga gwapo din talaga. Hindi pa pala nauubos ang mga lalaki sa mundo. At infairview, nahahasa ang english ko mga bes, hahaha. Nakaka.enjoy talaga ang feeling na parang pinagkakaguluhan ng mga kalalakihan.

giphy (1)

Pero, tip lang ha, we have to be careful on giving personal informations kasi hindi naman talaga naten kilala ang mga taong iyon.

Nevertheless, I believe na may mga matitinong tao din sa online dating application that has their personal reason kung bakit sila nag.sign up dun. Kung tatanungin niyo ako kung may nakilala na kong matino and consistent.. the answer is Yes.. meron na. Yung kwento, abangan niyo nalang sa next blog 🙂


Pattybumbong makes chika:

 

Desperate move… sabi ng utak ko. But how else can I put myself out there? Hindi naman ako lumalabas. I spend the weekend at home. Sleeping. So my kakanin code named friends came up with a dare. Download a dating app and start meeting boys.

Kung kaya inipon ko ang lahat ng tapang ko para mag create ng account. Nilibing ko muna sa Maria Clara. It’s time to make a move. And I have to say, the experience was liberating. Kahit sa totoo lang, hanggang online lang ang tapang ko.

giphy

Nakaka-excite nung una. Ilan na kaya mutual likes? Dun mo lang kasi siya makikita kung sino nag like, if you liked each other’s profile. Sa kasamaang palad, hindi nagtagal ang excitement ko. Napalitan ng disappointment. Puro manyak kasi nagmessage sa kin. Yung isa gusto makipag sex eyeball. Yung isa gusto maging teddy bear ko. Jusmio! Mga pinoy yan. The rest ng mga pinoy na nagsend mg message, hindi ko nireplyan dahil mukhang hindi mapagkakatiwalaan.

Dito ko rin narealize na mabenta pala ako sa mga indiano, nasa India man sila or Singapore. May Turkish at African (white) din na nagsend ng message pero hindi ata kinaya ang english ko. Akala ko pa naman maiimpress sila, matatakot pala. Anyway, at least I tried di ba? No harm in trying, ika nga.

giphy (1).gif

 

Leave a Reply

